เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ สามารถวิเคราะห์
หน้าที่ของ
คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันในประโยคต่างๆและใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์มีนิสัยรักการอ่าน
และการเขียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙
๗ - ๑๑
ก.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
ไม่มีหญิงสาวในบทกวี
ตอน ตามเงาจันทร์
- คำที่มีความหมายใกล้เคียง
Key Question
- นักเรียนถอดความหมายจากเรื่องตามเงาจันทร์แล้วเข้าใจว่าอย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : การนำเสนอเรื่องที่ศึกษาในรูปการ์ตูนช่อง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน ตามเงาจันทร์
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
เชื่อม
- ครูแนะนำหนังสือที่จะใช้ในสัปดาห์นี้
- คาดเดาเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือ
ชง
นักเรียนอ่าน
เรื่องไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน ตามเงาจันทร์โดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนสรุปเรื่องที่อ่านในรูปของการ์ตูนช่อง
ชง
ครูให้นักเรียนหาคำที่มีความหมายที่ใกล้เคียงกันจากไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน
ตามเงาจันทร์
เช่น คำว่า พูด - เอ่ย ฉีด – ขาด
เชื่อม
- ให้นักเรียนแต่ละคนศึกษาเรื่องคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันแล้วบันทึกลงในสมุดงาน
- วิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- ครูให้นักเรียนเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการของตนเองอย่างน้อย
๑ หน้ากระดาษ A4
โดยใช้คำที่มีความหมายใกล้เคียง
ใช้
ให้นักเรียนแต่ละคนนำเรื่องที่ตัวเองเขียนขึ้นมาทำเป็นนิทานเล่มเล็ก
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอผลงานนิทานเล่มเล็ก |
-
การแสดงความคิดเห็นและบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การ์ตูนช่อง
- นิทานเล่มเล็ก
|
ความรู้ :
สามารถ วิเคราะห์
หน้าที่ของ
คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันในประโยคต่างๆและใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลศึกษาเรื่องคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันคุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้พี่ๆ ได้อ่านและแปลความจากบทกวี ไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน ตามเงาจันทร์ บางคนก็สามารถตีความจากเรื่องที่อ่านได้ บางคนก็ยังไม่เข้าใจ แต่พี่ๆ จะช่วยกันคิดและอธิบายให้เพื่อนๆฟังได้ ทุกคนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมดี สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดี สามารถเชื่อมโยงเรื่องที่เรียนรู้สู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ตอบลบ