เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถตระหนักและบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถวิเคราะห์หน้าที่ของ คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันรวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้าง
ประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ได้มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด
และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕
๙ – ๑๓
มิ.ย.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
ชนิดและหน้าที่ของประโยค
- ประโยคความซ้อน ( ต่อ )
Key Questions
ลักษณะของประโยคความซ้อนแตกต่างจากประโยคความเดียวและความรวมอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง และการวิเคราะห์ประโยคต่างๆ
Show and Share : การนำเสนอการวิเคราะห์ประโยคจากใบงานที่ครูแจกให้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
-
ใบงาน
|
เชื่อม
ทบทวนเรื่องลักษณะของประโยคความเดียวและความรวม
โดยครูจะอ่านประโยคให้นักเรียนฟังและให้นักเรียนบอกว่าเป็นประโยคความเดียวหรือความรวม
( ๕ ประโยค )
ชง
-
ครูให้นักเรียนจับคู่วิเคราะห์ลักษณะของประโยคจากใบงานที่ครูแจกให้
ว่าแต่เป็นประโยคนั้นแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของประโยคต่างๆ
-
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอการวิเคราะห์ประโยคจากใบงานที่ครูแจกให้
- วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- ช่วยกันอธิบายลักษณะของประโยคนั้นพร้อมยกตัวอย่าง ( ประโยคคำซ้อน)
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
|
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของประโยคซ้อน
- การวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของประโยคต่างๆ
- การทำใบงาน
|
ความรู้ :สามารถใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์งานที่ต้องการเขียนได้
รวมทั้งบอกข้อแตกต่างลักษณะของประโยคความเดียวประโยคความรวม
และประโยคความซ้อนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆและอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของประโยค
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
พี่ม.1 มีความตั้งใจและรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายดีมาก และสัปดาห์นี้ครูได้ให้พี่ๆ ลองช่วยกันวิวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของประโยคต่างๆว่าเป็นประโยคความเดียว ประโยคความซ้อน หรือประโยคความรวม โดยครูจะเขียนข้อความแต่ละประโยคบนกระดาน และให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันอีกครั้งค่ะ
ตอบลบ