เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถตระหนักและบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถอธิบายและใช้คำซ้ำคำซ้อนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ มีนิสัยรัก
การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๓
๒๖ – ๓๐
พ.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
คำซ้ำคำซ้อน ( ต่อ)
Key Question
คำซ้ำคำซ้อนมีความสำคัญอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ศึกษา
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
เชื่อม
ทบทวนเรื่องโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล ตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว โดยการตั้งคำถามและตอบคำถาม
ชง
ครูเขียนประโยคบนกระดาน และให้นักเรียนบอกว่าข้อความบนกระดานมีคำใดที่เป็นคำซ้ำหรือคำซ้อน(
๑๐ ประโยค )
เชื่อม
- นักเรียนช่วยกันอธิบายคำที่เป็นคำซ้ำหรือคำซ้อน
- วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- ครูให้นักเรียนศึกษาหลักการเขียนคำซ้ำและคำซ้อน รวมทั้งความสำคัญ
ใช้
ให้นักเรียนจับคู่ศึกษาหลักการเขียนคำซ้ำและคำซ้อน
รวมทั้งความสำคัญลงในสมุดบันทึกและนำเสนอในรูปแบบต่างๆ ( รายงาน การ์ตูน เกม ฯลฯ
)ที่น่าสนใจและให้ผู้อื่นเข้าใจได้
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคู่นำเสนอเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจ
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยใบงาน เพื่อสร้างความเข้าใจอีกครั้ง
|
- การแสดงความคิดเห็นและศึกษาหลักการเขียนคำซ้ำและคำซ้อน
- การนำเสนอเรื่องคำซ้ำคำซ้อนในรูปแบบต่างๆ (
รายงาน การ์ตูน เกม ฯลฯ )
ให้คนอื่นรับทราบได้
- การทำใบงาน
|
ความรู้ : อธิบายลักษณะของคำซ้ำคำซ้อน รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคได้ตรงตามวัตถุประสงค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำซ้ำคำซ้อนและอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดในรูปแบบต่างๆ
( รายงาน การ์ตูน เกม ฯลฯ )
ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
พี่ๆ สามารถอธิบายและใช้คำซ้ำคำซ้อนจากใบงานที่แจกให้ได้ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรม ร่วมมือกันทำงานดีมากค่ะ
ตอบลบ