เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถตระหนักและบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
โดยใช้เครื่องหมายวรรคตอนได้ถูกต้อง มีนิสัยรัก การอ่าน
มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๑๖ – ๒๐
มิ.ย.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
-
เครื่องหมายวรรคตอน
Key Questions
เครื่องหมายวรรคตอนมีความสำคัญในงานเขียนอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง และการวิเคราะห์ประโยคต่างๆ
Show and Share : การเขียนแต่งประโยคจากคำหรือประโยคที่ชอบในเรื่องโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
เชื่อม
ทบทวนเรื่องโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล ตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว
และร่วมกันวิเคราะห์ลักษณะของ
โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวลว่าเป็นอย่างไร
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนชอบคำไหน
หรือประโยคจากเรื่องะไรนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล ตอนที่อ่านผ่านมาแล้วบ้าง ? ”
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำหรือประโยคที่ชอบ
โดยครูจะช่วยเขียนคำที่นักเรียนชอบนั้นไว้บนกระดาน
-
นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และนำเสนอคำหรือประโยคที่ชอบนั้นว่ามีความหมายกับตนเองอย่างไร
ใช้
- ครูให้นักเรียนเลือกคำหรือประโยคที่ชอบ
จากที่ครูช่วยเขียนไว้บนกระดานนั้นมาเขียนแต่งประโยคให้เป็นเรื่องราวเดียวกัน
โดยใช้เครื่องหมายวรรคตอนให้ถูกต้อง
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน ๕คน
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับหน้าที่และการใช้เครื่องหมายวรรคตอนในงานเขียนอีกครั้ง
ชง
- แบ่งกลุ่มนักเรียนเล่นเกมจับคู่เครื่องหมายวรรคตอนกับประโยค
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันอธิบายเหตุผลการเลือกใช้เครื่องหมายวรรคตอนในประโยคต่างๆ
-
วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- นักเรียนศึกษาเรื่องเครื่องหมายวรรคตอนเพิ่มเติม
ใช้
นักเรียนแต่ละคนเขียนการ์ตูนช่องโดยเลือกเครื่องหมายวรรคตอนมาใช้อย่างน้อย ๕
เครื่องหมายตามความสนใจ
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน
๕คน |
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
- การวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะเครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ
- การ์ตูนช่อง
|
ความรู้ :สามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ
ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้เครื่องหมายวรรคตอนได้ถูกต้อง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายวรรคตอนในงานเขียนต่างๆได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
พี่ม.1 สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวลได้ รวมทั้งวิเคราะห์และนำเสนอคำหรือประโยคที่ชอบในเรื่องโรนาธาน ลิฟวิงตัน : นางนวลนั้นว่ามีความหมายกับตนเองอย่างไร ซึ่งพี่ๆสามารถเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์และมีมุมมองที่หลากหลาย นอกจากนั้นยังเห็นความสำคัญของการใช้เครื่องหมายวรรคตอน เพราะการสื่อสารนั้นสำคัญค่ะ
ตอบลบ