เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถเข้าใจความหมายของวรรณกรรม จับใจความสำคัญของเรื่องและถ่ายทอดด้วยการเล่า
การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผล สามารถอธิบาย
เกี่ยวกับหลักการสร้างคำ (คำมูล คำประสม คำซ้ำและคำซ้อน)ได้มีนิสัยรัก
การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๑๙ – ๒๓
พ.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
หลักการสร้างคำ
(คำมูล คำประสม คำซ้ำและคำซ้อน)
Key Question
โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวลแตกต่างจากนกนางนวลอื่นๆอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน สนทนาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมเรื่องโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
-
อินเทอร์เน็ต
|
เชื่อม
ทบทวนเรื่องโจนาธาน
ลิฟวิงตัน นางนวล
ตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว โดยนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องย้อนกลับ
ชง
นักเรียนอ่าน เรื่องโจนาธาน
ลิฟวิงตัน นางนวล ตอนที่ ๒โดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่าน
ชง
เล่นเกมจับคู่บัตรคำ
( คำมูล คำประสม)
เชื่อม
-นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ลักษณะของคำ และความหมาย(บัตรคำ)ที่ได้
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการสร้างคำ( คำมูล
คำประสม)
ชง
ให้นักเรียนแต่ละคนเลือกคำศัพท์
จากเรื่องเรื่องโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล ตอนที่อ่านผ่านมาแล้ว
คนละ ๑๐
คำแล้วเขียนบันทึกลงในสมุดงาน
เชื่อม
-
นักเรียนศึกษาและนำเสนอความหมายของคำศัพท์
-
วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
-
ช่วยกันอธิบายความหมายของคำศัพท์นั้นพร้อมยกตัวอย่าง
- ให้นักเรียนช่วยกันอธิบายว่าคำศัพท์นั้นเป็นคำประสมหรือไม่
อย่างไร
ใช้
นักเรียนจับคู่ศึกษาเรื่องคำประสม
และสรุปข้อมูลเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบ Mind Mapping
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอ
จำนวน ๕
คู่
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การเล่าเรื่องย้อนกลับ
- การวาดการ์ตูนช่องสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่าน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการสร้างคำ ( คำมูลและคำประสม)
- Mind Mapping คำประสม
|
ความรู้ :สามารถอธิบาย เกี่ยวกับหลักการสร้างคำ (คำมูล คำประสม)
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนและจัดทำชิ้นงานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
พี่ๆม.1 สามารถพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้ มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ และตั้งใจทำกิจกรรมดีมาก รู้จักการทำงานร่วมกันค่ะ
ตอบลบ