เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถตระหนักและบอกข้อคิดของเรื่องและนำมาใช้ในชีวิตได้ สามารถเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ตรงตามวัตถุประสงค์
โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด
และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๗
๒๓ – ๒๗
มิ.ย.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
-
คำที่มักเขียนผิด
Key Question
- ฝึกฝืน เพื่อฝึกฝนเป็นอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง
- การแสดงความคิกเห็นเกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิด
Show and Share : การนำเสนองานเขียนจากคำที่มักเขียนผิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
-
บัตรคำ
-
ใบงาน
|
ชง
นักเรียนอ่าน เรื่องโจนาธาน
ลิฟวิงตัน นางนวล
ตอนที่๔โดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
ชง
- ครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่มักเขียนผิดจากเรื่อง
โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวลคนละ ๕ คำ พร้อมอธิบายเหตุผลที่ตนเองมักเขียนผิด
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่มักเขียนผิดตามคำบอกจำนวน ๒๐ คำ
- ครูเฉลย จากนั้นวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ใช้
นักเรียนนำคำศัพท์มาแต่งประโยคให้เป็นเรื่องราวเดียวกันอย่างน้อย ๑๐
คำ
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน ๕คน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันวิจารณ์ผลงานของเพื่อนนักเรียนร่วมกันอีกครั้ง
ชง
ครูติดบัตรคำบนกระดาน
และให้นักเรียนเลือกเขียนคำที่ถูกต้องลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
เชื่อม
- ครูเฉลยคำที่เขียนถูกต้อง จากนั้นวิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- นักเรียนศึกษาเรื่องคำที่มักเขียนผิด
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิดร่วมกันอีกครั้ง
ใช้
- นักเรียนทำใบงาน
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
- การเขียนแต่งประโยคจากคำที่มักเขียนผิด
- ใบงาน
|
ความรู้ :สื่อสารในรูปแบบต่างๆ
ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล
และสาระสำคัญชัดเจน
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับคำที่มักเขียนผิดในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลศึกษาเรื่องคำที่มักเขียนผิด
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้คุณครูได้ลองให้พี่ๆม.1 ยกตัวอย่างคำที่ตนเองมักเขียนผิดว่าเป็นคำไหนบ้าง และร่วมกันวิเคราะห์ว่าทำไมเราจึงมักเขียนคำนี้ผิดอยู่บ่อยๆ ส่วนมากคำตอบที่ได้คือ ติดภาษาพูด แล้วนำคำนั้นมาเขียนเลย รวมทั้งคำที่มักพิมพ์คุยกับเพื่อนๆทางเฟสบุ๊ค ประหยัดคำฯลฯ นอกจากนั้นพี่ๆก็ตั้งใจในการทำกิจกรรมดีมากค่ะ สามารถบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ตอบลบใช้ในชีวิตประจำวันได้ และทำใบงานส่งได้ตรงตามเวลาที่กำหนด