เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ สามารถอธิบาย หลักการใช้
โวหารและภาพพจน์ ในงานเขียน และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีนิสัยรักการอ่าน
และการเขียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๐
๑๔ – ๑๘
ก.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
ไม่มีหญิงสาวในบทกวี ตอน อะไรสักอย่าง
- โวหารและภาพพจน์
Key Question
- นักเรียนถอดความหมายจากเรื่องอะไรสักอย่างแล้วเข้าใจว่าอย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : การนำเสนอเรื่องที่ศึกษาในรูปภาพวาดประกอบเรื่อง
และงานเขียนที่ใช้คำเพื่อมองให้เห็นภาพพจน์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน อะไรสักอย่าง
- อินเทอร์เน็ต
-
ห้องสมุด
|
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวเรื่องไม่มีหญิงสาวตามเงาจันทร์ในบทกวีที่อ่านผ่านมาแล้ว
ชง
นักเรียนอ่าน เรื่องไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน
ตามอะไรสักอย่างโดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่
เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนสรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบภาพวาดประกอบเรื่อง
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนนำเสนอภาพวาดประกอบเรื่องไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน อะไรสักอย่าง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
- ครูอธิบายว่าสิ่งที่นักเรียนอธิบายและเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นนั้นคือภาพพจน์ที่มักใช้ในวรรณกรรมเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องชัดเจนยิ่งขึ้น
- นักเรียนศึกษาเรื่องภาพพจน์
( คำอุปมาอุปไมย อุปลักษณ์ สัญลักษณ์
นามนัย )แล้วเขียนสรุปในสมุดงาน
ใช้
นักเรียนเขียนเรื่องโดยเลือกคำที่นำมาเขียนเพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพพจน์
และเข้าใจเรื่องชัดเจนมากขึ้น
นักเรียนนำเสนอผลงาน
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
- ครูและเพื่อนร่วมวิจารณ์งานเขียนร่วมกันทั้งสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
|
-
การแสดงความคิดเห็นและบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- ภาพวาดประกอบเรื่อง
- สมุดงาน
- งานเขียนที่ใช้คำเพื่อมองให้เห็นภาพพจน์
|
ความรู้ : สามารถอธิบาย
หลักการใช้ โวหารและภาพพจน์ ในงานเขียน
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับคำโวหารและภาพพจน์แล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูลศึกษาเรื่องโวหารและภาพพจน์ (
คำอุปมาอุปไมย อุปลักษณ์ สัญลักษณ์
นามนัย )
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้พี่ม.1 เรียนเรื่องไม่มีหญิงสาวในบทกวีตอน อะไรสักอย่าง จากนั้นได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านและสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์ ใช้ในชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งสรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบภาพวาดประกอบเรื่อง และสามารถอธิบายและเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นนั้นคือภาพพจน์ที่มักใช้ในวรรณกรรมเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องชัดเจนยิ่งขึ้นค่ะ
ตอบลบ