เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ รวมทั้งสามารถอธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆได้ มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
๑๔ – ๑๖
พ.ค.
๒๕๕๗
|
โจทย์ :
-
โจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
-
คาดเดาเรื่อง
Key Question
ทำไมโจนาธานจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของตนเอง
?
เครื่องมือคิด
Brainstoms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- วรรณกรรมเรื่องโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล
|
เชื่อม
- ครูแนะนำหนังสือที่จะใช้ในสัปดาห์นี้
- คาดเดาเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือโดยการวาดภาพ
ชง
นักเรียนอ่าน เรื่องโจนาธาน
ลิฟวิงตัน นางนวล ตอนที่๑โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนวาดภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
ชง
นักเรียนแต่ละคนหาคำศัพท์และศึกษาความหมายของคำจากเรื่องโจนาธาน ลิฟวิงตัน นางนวล ให้ได้มากที่สุด แล้วเขียนบันทึกลงในสมุดงาน
เชื่อม
- นักเรียนเลือกคำศัพท์ที่หาได้นั้นมาแต่งประโยคให้เป็นเรื่องราวเดียวกันอย่างน้อย
๑ หน้ากระดาษ
พร้อมกับวาดภาพประกอบให้สวยงาม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอเรื่องที่แต่ง
- วิเคราะห์ร่วมกัน
เพื่อตรวจสอบว่าใช้คำศัพท์ได้ถูกต้องกับความหมายของงานเขียนหรือไม่
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การวาดภาพประกอบเรื่อง
- สมุดบันทึกคำศัพท์และหาความหมาย
- การแต่งประโยค โดยเลือกคำศัพท์จากเรื่องที่อ่าน (
งานเขียนแต่งเรื่องใหม่)
|
ความรู้ :สามารถอธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆได้ ใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำต่างๆ และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น |
สัปดาห์นี้คุณครูได้ให้พี่ๆ ม.1 คาดเดาเรื่องกันค่ะว่า เรื่องโจนาธานลิฟวังตัน:นางนวล น่าจะเป็นเรื่องราวอย่างไร จากนั้นพี่ๆ ม.1 แต่ละคนก็ต่างเขียนเรื่องราวตามความสนใจของตนเอง แล้วเราก็มานั่งล้อมวง ร่วมรับฟังเรื่องราวของแต่ละคนที่เขียนถึงโจนาธานลิฟวังตัน:นางนวล ซึ่งพี่ๆ ก็สามารถเขียนเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าสนใจทีเดียวค่ะ
ตอบลบนอกจากนั้นพี่ๆก็ให้ความสนใจและร่วมทำกิจกรรมดีมากค่ะ